สรุปวิจัย
วิจัย การพัฒนาชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ชั้นอนุบาลปีที่
2
ผู้วิจัย
สถิตย์ ศรีถาวร
ความสำคัญและความเป็นมา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับอนุบาลศึกษายังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร
เนื่องจากครูผู้สอนไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาอนุบาลหรือสาขาปฐมวัยโดยตรง
และไม่ตรงกับแผนการจัดประสบการณ์ระดับอนุบาล
ถึงแม้ว่าครูบางส่วนจะผ่านการอบรมมาแล้วก็ตาม แต่ก็เป็นการอบรมในระยะสั้น
และการอบรมก็ไม่ได้ทำแบบต่อเนื่อง จึงทำให้ครูผู่สอนขาดทักษะ โดยเฉพาะในการสอนกิจกรรมเกมการศึกษาเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ให้แก่เด็กครูที่สอนจึงมองข้ามความสำคัญในการที่จะสอนให้เด็กเกิดการพัฒนาด้านต่างๆจากการเรียนเกมการศึกษา
ครูส่วนใหญ่มักปล่อยให้เด็กเล่นเกมการศึกษษเอง
เด็กจึงพลาดโอกาสสำคัญในการพัฒนาตนเอง
และยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อพัฒนาการของเด็กที่จะเรียนต่อในระดับชั้นประถมศึกษาในอนาคต
ในหน่อยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ประกอบด้วยเนื้อหาต่างๆ เช่น
การใช้แว่นขยายการมองเห็นภาพต่างๆ
จากเรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กระดับอนุบาลใช้เป็นพื้นฐานความรู้ที่สำคัญและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
เช่น การสังเกตการจำแนกประเภท การวัด การสื่อความหมาย เป็นต้น จะเห็นได้ว่าหน่อยวิทยาศาตร์น่ารู้เป็นหน่อยการเรียนที่มีปัญหาในด้านการสื่อสาร
ครูจึงต้องหาวิธีการสอนที่เหมาะสม
ถ้าครูสอนโดยการบรรยายและใช้แบบฝึกหัดจะทำให้เด็กเข้าใจยาก
ควรให้เด็กได้เรียนรู้จิงหรือจากอุปกรณ์ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปธรรมและนำไปสู่นามธรรมในภายหลัง
และการเรียนรู้จะเกิดผลดี เทคนิคการสอนของครูจะเป็นเครื่องส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าใจ
สนุกสนานเพลิดเพลิน และมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์
วิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
คือการสอนโดยใช้ชุดการสอน เพราะชุดการสอนใช้สื่อประสมที่ได้จากกระบวนการผลิตสื่อ
และนำสื่อการสอนที่สอดคล้องกับวิชา หน่วย หัวเรื่อง
และวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
แต่ละหน่อยในชุดการสอนแบ่งเป็นหน่วยการเรียนซึ่งจะจัดไว้เป็นชุด โดยมีคู่มือการใช้
ประกอบด้วยรายละเอียดและคำแนะนำต่างๆ ชุดการสอนจะช่วยถ่ายทอดเนื้อหา
เร้าความสนใจของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น
ช่วยสร้างความพร้อมความมั่นใจให้แก่ครูผู้สอน
ผู้เรียนมีอิสรภาพในการเรียนและครูสามารถสอนแทนกันได้
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มโรงเรียนหนองแวง
สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเกษตรวิสัย สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2542 จำนวน 10 โรงเรียน 12 ห้องเรียน รวมนักเรียน 266 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองช้าง
กลุ่มโรงเรียนหนองแวง สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเกษตรวิสัย สำนักงานประถมศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2542 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมนักเรียน 25 คน
ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษษค้นคว้า
1.ชุดการสอนหน่อวยวิทยาศาสตร์น่ารู้ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 5 ชุด ใช้เวลา 10 คาบ
2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่อยวิทยาศษสตร์น่ารู้
สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผู้ศึกษษสร้างขึ้นมีจำนวน 30 ข้อ
เป็นแบบปรนัยเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก และแบบฝึกหัดแต่ละชุดการสอนจำนวน 5 ชุดๆละ 15
ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบชนิด 3 ตัวเลือก
วิธีดำเนินการทดลอง
1.ทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดความรู้พื้นฐานของนักเรียน
โดนทดสอบก่อนที่จะทำการสอนในคาบเรียนแรก
ซึ่งผู้ศึกษษค้นคว้าเป็นผู้อ่านคำสั่งและคำถามของแบบทดสอบให้กับนักเรียน
2.ดำเนินการสอน โดยใช้ชุดการสอนหน่อยวิทยาศาสตร์น่ารู้
สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 เรื่อง ใช้เวลา 10 คาบ คาบละ 20 นาที แบ่งเป็น 5
แผนการสอนใช้เวลาสอนแผนละ 40 นาที ในแผนการสอนแต่ละเรื่องจะแบบฝึกหัดให้ทำประกอบ
โดยผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้อ่านคำสั่งและคำถามแบบฝึกหัดให้กับผู้เรียน
3.ทดสอบหลังเรียน
โดยใช้แบบทดสอบชุดเดิมที่ใช้ทดสอบก่อนเรียนมาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้อ่านคำสั่งและคำถามของแบบทดสอบให้กับผู้เรียน
การวิเคราะห์ข้อมูล
1.หาประสิทธิภาพของชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80
2.หาความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
t – test ( Depenclent Samples )
3.หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
1.ชุดการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประสิทธิภาพ 82.35/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอน
หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น