บันทึกกิจกรรมครั้งที่ 4

วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 9 กันยายน 2557
กิจกรรมวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดบล็อกอีกครั้ง และได้ให้คำแนะนำบล็อกอีกครั้ง ก่อนที่อาจารย์จะเข้าตรวจและดูความรับผิดชอบของนักศึกษา
บทความที่นำเสนอในวันนี้
1.บทความเรื่อง สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์ 
ต้องการอ่านบทความ คลิกที่นี้
2.บทความเรื่อง ทำยังไงให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
ต้องการอ่านบทความ คลิกที่นี้
3.บทความเรื่อง วิทย์คณิตสำคัญอย่างไรต่ออนาคตของชาติ
4.บทความเรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์คณิตผ่านเสียงดนตรี
ต้องการอ่านบทความ คลิกที่นี้
5.บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ต้องการอ่านบทความ คลิกที่นี้
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์ หมายถึงการศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง ( Change )
-เปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ตามเวลา การกระทบ สภาพอากาศ
2.ความแตกต่าง ( Difference )
-สิ่งต่างๆในโลกมีทั้งเหมือนกันและแตกต่างกัน
3.การปรับตัว ( Adapting )
-สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม
4.การพึ่งพาอาศัยกัน ( Dependence )
-ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
5.ความสมดุล ( Equilibrium )
-จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเท่าเทียมกัน อยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
-ระบุปัญหา
-สิ่งที่ต้องการศึกษา
2.ขั้นตั้งสมมติฐาน
-การคาดเดาคำตอบ
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล
-การทดลอง ( Experiment )
-การสังเกต 
4.ขั้นลงข้อมูล
-คำตอบของปัญหา
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น เป็นคุณลักษณะมาจากพัฒนาการ
2.ความเพียรพยายาม 
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบและรอบคอบ
6.ความใจกว้าง ( Broad - mindedness )
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
-ตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ของเด็ก
-พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-เสริมสร้างประสบการณ์
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
-พัฒนาความคิดรวบยอด
-พัฒนาทักษะแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
-สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง


 เทคนิคการสอน
-การสอนแบบใช้คำถามโต้ตอบ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามและเป็นการระดมความคิด
-การใช้คำถามปลาบเปิด

การประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอบทความดี แต่ก็ยังไม่เข้าใจ พออาจารย์อธิบายให้ฟังก็พอเข้าใจมาบ้าง วันนี้การแต่งกายเรียบร้อย 

การประเมินเพื่อน
แต่งกายได้เรียบร้อย ทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนนำเสอนองาน แต่ก็ไม่เข้าใจกัน จนอธิบายและตีความของบทความให้ฟัง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนเร็ว และมีการเตรียมการสอนมาดี เข้าใจง่าย อธิบายละเอียด
แต่งกายได้เรียบร้อยและสวยงาม
ให้คำแนะนำในการเรียนการสอนดีมาก

1 ความคิดเห็น:

Jintana g5086061.ku กล่าวว่า...

ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog
ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ
รีบปรับปรุงด่วน
การสรุปมีความรู้ เทคนิคการสอนแล้วยังมีอะไรอีกคะ
ควรมีการสรุปข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
อาจใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อสรุปก็ได้คะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษอาจมีมากกว่า5คำก็ได้นะคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นประโยชน์ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ

แสดงความคิดเห็น