บทความ: เมื่อลูกน้อยเรียนรู้คณิต วิทย์จากเสียงดนตรี :
บูรณาการกิจกรรมเพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์น้อย
สสวท.ได้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ผ่านดนตรี”
ให้กับครูปฐมวัย โดยการสมมติว่า นี่คือห้องเรียนให้ผู้เข้าอบรม (นักเรียน)
ส่งลูกบอลตามจังหวะเพลง พร้อมแสดงท่าทางประกอบ เป็นการนำเข้าสู่บทเรียน
ผู้เข้าอบรมสังเกตว่า พบอะไรจากกิจกรรมนี้ ซึ่งมีคำตอบหลากหลายเช่น
จากนั้นชวนตั้งคำถามต่อว่า “ร่างกายของเราจะทำให้เกิดเสียงได้หรือไม่?”
ผู้เข้าอบรมจะพยายามหาคำตอบจากการทดลองปฏิบัติจากร่างกายตนเอง หลังจากนั้น เริ่มนำอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันเข้ามาร่วม เช่น
ช้อน ตะเกียบ และชวนผู้เข้าร่วมอบรมสร้างเสียงจากอุปกรณ์
และตั้งคำถามต่อไปเรื่อยๆว่า อุปกรณ์ต่างๆกันเสียงต่างกันหรือไม่ จากนั้นนำประสบการณ์ที่ได้มาชวนพูดคุยว่าได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง
ทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง จากการลงมือปฏิบัติจริง ต่อไปกิจกรรม “ร้องรำทำเพลง” คือ
การชวนฝึกร้องเพลงตามจังหวะร่วมกัน แล้วชวนตั้งคำถามว่า พบอะไรจากเพลงนี้
ผู้เข้าอบรมจะสามารถตอบได้จากประสบการตรงของตัวเองเช่น มีเสียงสูง เสียงต่ำ
จากนั้นนำจังหวะเหล่านี้มาแทนค่าด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น
เพื่อให้ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จากเสียงดนตรี
ทำให้การเรียนรู้ของเด็กเป็นเรื่องสนุกสนาน
เพราะการเรียนรู้ทุกอย่างจะทำผ่านกิจกรรมในการลงมือปฏิบัติ จะเห็นได้ว่า
ดนตรีสามารถนำมาเชื่อมโยงกับวิชาต่างๆได้ แม้แต่คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น