บันทึกกิจกรรมครั้งที่ 6

วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 23 กันยายน 2557
กิจกรรมวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้พูดถึงบล็อกของบ้างคนที่ยังไม่ได้ลงมือทำมาหลายอาทิตย์ คนที่ทำแล้วก็ควรปรับปรุงตามคำแนะนำของอาจารย์ให้ดีขึ้น ควรใส่ภาษาอังกฤษเพิ่มเติมมากกว่านี้
Constuructivism คือ การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการได้ลงมือปฏิบัติ โดยมีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
** เพิ่มเติม  ความหมายของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ให้ความสำคัญกับตัวผู้เรียน หรือ นักเรียนมากกว่า ครู หรือ ผู้สอน ผู้เรียนจะเป็นผู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ (interact) กับ วัตถุ (object) หรือเหตุการณ์ ด้วยตัวของเขาเอง ซึ่งจะทำให้เกิดความเข้าใจในวัตถุ หรือ เหตุการณ์นั้น ซึ่งก็คือ การสร้าง (construct) การทำความเข้าใจ (conceptualization) และ การแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวของเขาเอง ได้มีผู้ให้ ทัศนะเกี่ยวกับทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ ไว้ ดังนี้
คอนสตรัคติวิสต์ (Constructivism) เป็นปรัชญาของการเรียนรู้ที่มีรากฐานมาจากปรัชญาและจิตวิทยา โดยมีแก่นของทฤษฎี ก็คือ เน้นการสร้างความรู้ด้วยตนเองและอย่างมีความหมายจากประสบการณ์ บุคคลสำคัญ ในการพัฒนาทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ได้แก่ John Dewey Jean piaget Lev Vygotsky Jerome Bruner ในมุมของ Constructivist การเรียนรู้ (Learning) หมายถึง กระบวนการที่ผู้เรียนสร้างความรู้ขึ้นภายในอย่างมีความหมายโดยการตีความหมาย (interpretation) แตกต่างกันตามประสบการณ์ของแต่ละคนมีอยู่ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างความรู้ (knowledge Structure) ปรับแก้ (modification) ได้ตลอด ความรู้ (knowledge) เกิดได้จากการแปลความหมายของความเป็นจริงในโลก และเข้าไป representation ภายใน (Bednar,Cunnigham, Dufft,Pertt, 1995)
*อาจารย์ได้แจกกระดาษ แล้วให้พับครึ่งวาดรูปที่มีความสัมพันธ์กันลงไป
อุปกรณ์
1.กระดาษแข็ง
2.ไม้เสียบลูกชิ้น
3.สี
4.กรรไกร
5.สก็อตเทป


วิธีทำ
1.พับกระดาษที่ครึ่งหนึ่ง
2.วาดรูปที่สัมพันธ์กันระหว่างครึ่งของกระดาษในหน้าเดียวกัน เช่น ไก่กับไข่
3.ตกแต่งให้สวยงามตามความชอบ
4.พับกระดาษตามรอยตอนแรกนำไม้ลูกชิ้นไว้ตรงกลางกระดาษติดเทปให้แน่นตรงไม้ และติดเทปปิดข้างกระดาษให้ติดกัน
วิธีการเล่น
หมุนด้ามไม้ลูกชิ้นด้วยความเร็วก็จะเห็นว่าภาพทั้งสองภาพเกิดการเชื่อมต่อหากัน
เทคนิค
โดยมีเทคนิคการวาดรูป รูปจะต้องไม่ทับซ้อนกัน ควรวาดให้อยู่คนละตำแหน่ง แต่ก็ต้องดูรูปที่เราวาดว่าควรอยู่ในตำแหน่งไหน เพราะเวลาหมุนภาพออกมาจะได้สัมพันธ์กันและสวยงาม
**กิจกรรมนี้เด็กได้ลงมือทำผลงานเอง และเด็กก็จะค้นพบข้อผิดพลาดต่างๆของภาพที่ไม่สอดคล้องกัน เด็กก็จะเรียนรู้และแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง

กิจกรรมต่อไปเป็นการทดลองกล้อง จากการได้ไปดูเรื่อง ความลับของแสง


อาจารย์ได้พูดถึงกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรมว่าควรจัดกิจกรรมไหนก่อน
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมของเด็กปฐมวัยมีดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือ เสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก รำมะนา กลอง ฯลฯ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ การวาดภาพระบายสี การปั้น การพิมพ์ภาพ การพับ ตัด ฉีก ปะ และประดิษฐุ์เศษวัสดุ ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์ การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง
3. กิจกรรมเสรี เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระในมุมการเล่นกิจกรรมการเล่นแต่ละประเภทสนองตอบความต้องการตามธรรมชาติของเด็ก
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ฟัง พูด สังเกต คิด และปฏิบัติการทดลอง ให้เกิดความคิดรวบยอดและเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ ด้วยวิธีการหลากหลาย เช่น การสนทนา ซักถามหรืออภิปราย สังเกต ทัศนศึกษา และปฏิบัติการทดลองตามกระบวนการเรียนรู้

5. กิจกรรมกลางแจ้ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้ออกนอกห้องเรียนไปสู่สนามเด็กเล่นทั้งที่บริเวณกลางแจ้งและในร่มเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดเอาความสนใจ และความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
6. กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่มีกระบวนการในการเล่นตามชนิดของเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
บทความ
1.สอนลูกเรื่องพืช
2.เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย
3.แนวทางสอนคิด เติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล
4.การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆสำหรับคุณหนูๆ
ศึกษาเพิ่มเติ่ม
-บิดาของการศึกษาปฐมวัย คือ เฟรดริค วิสเฮม เฟรอเบล ผู้นำการศึกษาอนุบาลที่ได้รับขนานนามว่าเป็น บิดาการศึกษาปฐมวัยด้วยการพัฒนาโรงเรียนอนุบาลแห่งแรกขึ้นในประเทศเยอรมนีในปี ค.ศ. 1837 เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู รวมถึงการพัฒนาการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอน ที่เรียกว่า ชุดอุปกรณ์ และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียกว่า การงานอาชีพ
-จอนห์น ดิวอี้ (John Dewey) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ตัดสินใจด้วยตนเอง ผู้สอน มีหน้าที่ช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ(Learning by doing)”
-โจฮันน์ ไฮน์ริค เปสตาลอซซี่ (Johann Heinrich Pestalozzi)เชื่อว่าการศึกษาธรรมชาติถือเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการเรียนการสอน เปสตาลอซซี่มุ่งเน้น ความคิดของการจัดหลักสูตรแบบบูรณาการ (integrated curriculum) ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาเด็ก อย่างเป็นองค์รวม เปสตาลอซซี่กล่าวว่าการจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรรวมถึงการพัฒนาร่างกาย สติปัญญา และจิตใจ
- ฌอง ฌาค รุสโซ (Jean-Jacques Rousseau)  เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว การให้การศึกษาแก่เด็กต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของเด็กก่อน
แนวการสอน
สอนให้ลงมือปฏิบัติจริง ในขณะที่ทำก็เกิดปัญหาต่างๆ ก็ทำให้เกิดการแก้ปัญหา และนำกล้องพาราไดร์สโคป กล้องเปริสโคป มาให้ทดลองดู ก็เกิดการเรียนรู้ต่างๆขึ้นจากการดูจริงและสัมผัส
ประเมินตนเอง
มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนดี ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์ได้ให้ความรู้ พยายามคิดหาคำตอบที่อาจารย์ถาม
ประเมินเพื่อน
ทุกคนแต่งกายเรียบร้อยดี มีความพร้อมสำหรับการเรียนในเช้านี้ ทุกคนให้ความสนใจต่อคำถามของอาจารย์ มีการช่วยกันตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่ถูกต้อง
ประเมินอาจารย์
มีการใช้สื่อมาสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้นถึงเรื่องที่กำลังเรียนอยู่  และมีการขยายความของบทความมากขึ้นเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาที่เพื่อนพูดได้อย่างชัดเจน


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น