วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคาร ที่ 19 สิงหาคม 2557
กิจกรรมวันนี้
1.อาจารย์ได้แจกแนวการสอนของวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอธิบายแนวการสอน ดังนี้
คำอธิบายรายวิชา
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎี และหลักการทางวิทยาศาสตร์
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
รูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การออกแบบ และวางแผนกิจกรรมการบูรณาการประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การผลิตสื่อวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย การใช้คำถามพัฒนาการคิด
การใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ บทบาทของครูและผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
1.2มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่างๆของสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
1.5มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
1.6ปฏิบัติสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย
2.ด้านความรู้
2.1อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด
ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้
2.2วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
2.3อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
2.4วิเคราะห์และเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
2.5ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
2.6วิเคราะห์และเลือกสื่อ อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อม ( มุมประสบการณ์ ) ได้อย่างเหมาะสม
2.7วางแผนและประเมินการเรียนรู้สาระและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
2.8อธิบายบทบาทของครูและออกแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในการส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
3.ด้านทักษะปัญญา
3.1คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
3.2ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
3.3ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการสนับสนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ
3.4สรุปองค์ความรู้จากปัญหาและความต้องการนำไปพัฒนาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร
และนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
4.3แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
4.4รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม
4.5แสดงความคิดเห็นหรือประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขผลงานทั้งของตนเองและกลุ่มได้
4.6พัฒนาองค์ความรู้จากการทดลองและการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่สร้างเครือข่ายไว้ได้
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
และเรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
5.2สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน
การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
5.3สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
6.ด้านการจัดการเรียนรู้
6.1วางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
6.2เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน การสังเกตการณ์สอนแบบต่างๆ
การสังเกตพฤติกรรมผู้เรียน การสัมภาษณ์หรือพูดคุยกับผู้มีประสบการณ์
การทำแผนการสอน การผลิตสื่อประกอบการสอน
การทดลองสอนและการจัดแหล่งประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็ก
2.ตั้งกฎกติกาในการมาเรียน
-ไม่เข้าเรียนสาย
-แต่งกายให้เรียบร้อยตามกฎของมหาวิทยาลัย
-ไม่พูดคำหยาบในห้องเรียน
**อาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดในการทำบล็อก ว่าควรใส่อะไร รู้จักดัดแปลงนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์
-ชื่อวิชา
-รายละเอียดวิชา
-นาฬิกา ปฏิทิน
-ข้อมูลของเรา
-เพื่อน
-หน่วยงานที่สนับสนุน
-แหล่งเรียนรู้
-วิจัยวิทยาศาสตร์
-สถิติการเข้าดู
-บทความ
-สื่อ ( เพลง นิทาน เกม )
**อาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดในการทำบล็อก ว่าควรใส่อะไร รู้จักดัดแปลงนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์
-ชื่อวิชา
-รายละเอียดวิชา
-นาฬิกา ปฏิทิน
-ข้อมูลของเรา
-เพื่อน
-หน่วยงานที่สนับสนุน
-แหล่งเรียนรู้
-วิจัยวิทยาศาสตร์
-สถิติการเข้าดู
-บทความ
-สื่อ ( เพลง นิทาน เกม )
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้
โดยการบรรยายและใช้คำถามกระตุ้นให้เกิดการคิดและการเรียนรู้
ประเมินตนเอง
ประเมินตนเอง
-ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายแนวการสอน และคิดคำตอบในสิ่งที่อาจารย์ถามเพื่อให้เราคิด
-แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบ หน้าตาสดชื่น
ประเมินเพื่อน
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนสนใจอาจารย์อธิบายแนวการสอนดี
มีการตอบคำถามร่วมกับอาจารย์เป็นบ้างคน
-ยังแต่งกายไม่ถูกระเบียบ แต่ส่วนมากจะถูกระเบียบ
-หน้าตาสนชื่นแจ่มใส
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์มีเทคนิคการสอนโดยการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาต่อยอดความคิด
-แต่งกายสวยงามและเหมาะสม หน้าตาสดชื่นยิ้มแย้ม
1 ความคิดเห็น:
ลองใช้ภาษาอังกฤษแทนคำภาษาไทยให้มากๆนะคะ ขาดคำอธิบายBlogนะคะ
แสดงความคิดเห็น